Alibaba.com, sàn thương mại điện tử (TMĐT) B2B lớn nhất hành tinh, từ lâu đã được xem là “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn vươn ra biển lớn. Tuy nhiên, giữa hàng triệu nhà cung cấp toàn cầu, câu hỏi lớn nhất và cũng là vấn đề đầu tiên đối với bất kỳ ai mới bắt đầu hoạt động kinh doanh trên Alibaba chính là: “Nên bán gì?”.
Lựa chọn đúng ngành hàng không chỉ là bước đi đầu tiên mà còn là yếu tố quyết định đến 50% thành công của bạn. Một loại thuốc sai rỗ có thể khiến bạn chìm nghỉm giữa đại dương cạnh tranh, khi một quyết định đúng đắn, dựa trên phân tích thị trường và lợi thế quốc gia, có thể mở ra một đường xuất khẩu rộng rãi.
Bài viết này sẽ phân tích sâu 7 ngành tiềm năng nhất, dựa trên dữ liệu từ Alibaba, xu hướng tiêu dùng toàn cầu 2025 và đặc biệt là những lợi thế cạnh tranh cốt lõi của Việt Nam. Đây sẽ là kim chỉ nam giúp bạn trả lời câu hỏi “nên bán gì trên Alibaba” một cách tự động và chiến lược.
1. Thực phẩm & Đồ uống (F&B)
Không có gì ngạc nhiên khi Thực Phẩm & Đồ Uống trên Alibaba luôn đứng đầu trong các ngành hàng được tìm kiếm nhiều nhất. Sau đại dịch, nhận thức về sức khỏe và truy xuất nguồn gốc đã trở thành ưu tiên hàng đầu của người mua B2B trên toàn thế giới.
Tại sao tiềm năng?
Nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống tốt cho sức khỏe đang suy nổ. Người mua hàng doanh nghiệp (nhà phân phối, siêu thị, nhà hàng) tìm đến Alibaba để đa dạng hóa nguồn cung cấp, tìm kiếm các sản phẩm độc quyền có câu chuyện và chỉ dẫn địa lý rõ ràng.
Sản phẩm tiềm năng
- Gia vị & Thảo mộc : Hạt tiêu, quế, hoa hồi, thảo quả, bột nghệ, uống. Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới.
- Cà phê & Trà : Cà phê Robusta, Arabica đặc sản; các loại trà thảo, trà hoa cúc, trà atiso).
- Trái cây sấy & hạt : Xoài pháo, mít sấy, hạt điều, hạt macca. Như cầu cho các món ăn rao vặt chưa bao giờ hạ nhiệt.
- Sản phẩm chế biến sẵn : Phở, bún, miến ăn liền; các loại nước sốt, hoàn chỉnh; thủy tinh lạnh.
Lợi thế của nhà bán hàng Việt Nam: Việt Nam là một cường quốc nông nghiệp với nguồn cung dồi dào, chi phí sản xuất cạnh tranh. Các hỗ trợ xuất khẩu chính được hỗ trợ bởi chính phủ và các hiệp hội thương mại tự do (FTA) cũng là Côn trùng cực lớn. Câu chuyện về một nền nông nghiệp nhiệt đới trù phú chính là vũ khí tiếp thị có lợi cho bạn.

2. Nhà cửa & Sân vườn (Home & Garden)
Ngành hàng này đã được chứng minh là ngành phi thường tăng trưởng dành cho mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Xu hướng này tiếp tục được duy trì bởi nhu cầu về không gian sống xanh, bền vững và cá nhân hóa.
Tại sao tiềm năng?
Khi Người tiêu dùng toàn cầu đang tìm kiếm các sản phẩm trang trí nhà cửa độc đáo, thân thiện với môi trường thì ngành Nhà Cửa & Sân Vườn Trên Alibaba trở thành xu hướng . Các nhà nhập khẩu, chuỗi bán lẻ nội thất và các giáo sư kiến trúc liên tục tìm kiếm trên Alibaba các sản phẩm từ vật liệu tự nhiên như gỗ, mây, tre, cói.
Sản phẩm tiềm năng
- Nội thất : Bàn ghế gỗ, tủ kệ, đặc biệt là các sản phẩm làm từ gỗ keo, gỗ cao su có chứng chỉ FSC.
- Đồ trang trí (Trang trí nội thất) : Sản phẩm sơn mài, giỏ tre, thảm cói, đèn mây tre đan, đồ gốm sứ thủ công.
- Đồ dùng nhà bếp : Thớt gỗ, bát dừa, ống hút tre/cỏ, các dụng cụ làm bếp bằng gỗ.
- Sản phẩm sân vườn : Cây xanh, Giàn leo bằng tre, các công cụ làm vườn nhỏ.
Lợi thế của nhà bán hàng Việt Nam: Việt Nam có các làng nghề thủ công công nghệ mỹ thuật với lịch sử hàng trăm năm, tay nghề khéo léo và khả năng sản xuất các sản phẩm độc quyền với số lượng lớn. Nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào và giá nhân công tranh là một thế lợi cực lớn.

3. Thời trang & May mặc (Trang phục)
Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị trí thế là một trong những sản phẩm sản xuất ở trung tâm có thể mặc định là thế giới lớn nhất. Đây là một lĩnh vực cạnh tranh nhưng cơ hội vẫn luôn mở rộng nếu bạn tìm được thị trường thích hợp.
Tại sao tiềm năng?
Nhu cầu về thời trang nhanh chóng vẫn còn đó, nhưng xu hướng thời trang bền vững đang vững chắc. Các thương hiệu quốc tế đang tìm kiếm các nhà sản xuất OEM/ODM có năng lực, đáp ứng các tiêu chuẩn về lao động và môi trường.
Sản phẩm tiềm năng
- Quần áo thể thao & Năng động (Activewear) : Quần legging, áo lót thể thao, đồ tập yoga.
- Thời trang bền vững : Sản phẩm từ vải tái chế, bông hữu cơ, vải sợi tre, sợi sen.
- Đồng phục & Đồ bảo hộ lao động : Đây là thị trường B2B rất lớn và ổn định.
- Túi xách, balo : Đặc biệt là các sản phẩm từ vải canvas, da PU.
Lợi thế của nhà bán hàng Việt Nam: Năng lực sản xuất mô lớn, tay nghề công nhân cao và kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu lớn trên thế giới. Việc tham gia hỗ trợ dệt thương mại Hiệp hội có thể giúp Việt Nam thu được lợi ích về thuế ở nhiều thị trường lớn.

4. Làm đẹp & Chăm sóc cá nhân (Chăm sóc sắc đẹp & cá nhân)
Tương tự như F&B, ngành làm đẹp được chứng minh là một cuộc cách mạng “xanh”, nơi các thành phần tự nhiên, hữu cơ và không thử nghiệm trên động vật được đề cao.
Tại sao tiềm năng?
Người tiêu dùng ngày càng thông thái, họ đọc kỹ năng thành phần sản phẩm. Các thương hiệu mỹ phẩm (có tất cả các thương hiệu nhỏ và mới nổi) tìm đến Alibaba để tìm nguồn cung cấp nguyên liệu thô hoặc các nhà sản xuất gia công (OEM/ODM) các sản phẩm “nhãn sạch” (nhãn sạch).
=> Xem thêm:
Sản phẩm tiềm năng
- Nguyên liệu thô : Tinh dầu (tràm, sả, bưởi), bột cám bình, bột trà xanh, chiết xuất dừa.
- Sản phẩm chăm sóc da : Mặt nạ từ thiên nhiên, xà phòng thủ công, dầu dừa, dầu gấc.
- Sản phẩm chăm sóc tóc : Dầu dưỡng, dầu xả thảo (bồ kết, vỏ bưởi).
- Dụng cụ làm đẹp : Lược sừng, dụng cụ massage bằng đá, mi giả.
Vì vậy, theo nhu cầu khách hàng, xu hướng ngành chăm sóc sắc đẹp trên Alibaba là lợi thế của nhà bán hàng Việt Nam: Nguồn nguyên liệu thảo mộc phong phú và đa dạng. Câu chuyện về các bí quyết làm đẹp truyền thống của phụ nữ Á Đông rất có sức hấp dẫn trên thị trường quốc tế. Chi phí sản xuất OEM/ODM cạnh tranh.

5. Máy móc & Thiết bị Công nghiệp (Máy móc & Thiết bị Công nghiệp)
Đây là mục tiêu B2B chuyên ngành thực hiện với giá trị đơn hàng cao và yêu cầu kỹ thuật xây dựng cố định. Mặc dù tối thiểu, nhưng đây là một tiềm năng cực kỳ lớn cho các doanh nghiệp có năng lực sản xuất cơ khí.
Tại sao tiềm năng?
Các nước đang phát triển có nhu cầu lớn về máy móc nông nghiệp, máy xây dựng và dây chuyền sản xuất thực phẩm quy mô vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc tự sản xuất nhiều loại máy móc có chất lượng.
Sản phẩm tiềm năng
- Máy móc nông nghiệp : Máy tuốt lúa, máy nông nông, máy ép dầu thực vật.
- Máy móc chế biến thực phẩm : Dây chuyền sản xuất bún phở, máy rang cà phê, máy làm bánh tráng.
- Vật tư, linh kiện : Các máy chi tiết, mẫu, băng tải.
Lợi thế của nhà bán hàng Việt Nam: Chi phí sản xuất và nhân công cạnh tranh hơn so với nhiều nước. Khả năng điều chỉnh máy khách theo yêu cầu của khách hàng. Vị trí địa lý thuận lợi để xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á.

6. Bao bì & In ấn (Bao bì & In ấn)
Mọi sản phẩm vật lý đều cần bao bì. Sự kiện nổ của TMĐT toàn cầu đòi hỏi phải có các gói giải pháp đóng gói, đặc biệt là bao bì bền vững.
Tại sao tiềm năng?
Hiệu quả thương mại đang chịu áp lực từ người tiêu dùng và quy định của chính phủ về việc giảm thiểu rác thải nhựa. Họ tích cực tìm kiếm các nhà cung cấp bao bì giấy, bao bì tự động phá thai sinh học và các giải pháp đóng gói thông minh trên Alibaba.
Sản phẩm có tiềm năng
- Bao bì giấy : Hộp carton, túi giấy kraft, hộp quà tặng.
- Bao bì linh hoạt : Các loại đệm thực phẩm, túi zip.
- Bao bì bền vững : Hộp đựng thức ăn làm từ bã mía, túi làm từ tinh bột ngô.
Lợi thế của nhà bán hàng Việt Nam : Ngành công nghiệp giấy và nhựa của Việt Nam khá phát triển, có khả năng cung cấp số lượng lớn cho giá tranh. Khả năng trong ấn bản, thiết kế tùy chỉnh tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng là một điểm cộng lớn.

7. Năng lượng tái tạo (Năng lượng tái tạo)
Đây là một ngành hàng lớn của tương lai nhưng đã bắt đầu có những bước phát triển mạnh mẽ trên Alibaba. Các vấn đề về biến đổi khí hậu hậu khí và chi phí tăng cường cung cấp nhu cầu toàn cầu về giải pháp làm sạch năng lượng.
Tại sao tiềm năng?
Các chính phủ trên thế giới khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo. Các doanh nghiệp và hộ gia đình tìm kiếm các sản phẩm để giảm sự phụ thuộc vào mạng lưới điện quốc gia.
Sản phẩm tiềm năng
- Tấm pin năng lượng mặt trời (Solar Panels).
- Năng lượng mặt trời.
- Bình nước nóng mặt trời.
- Phụ kiện đi kèm: Biến tần (Biến tần), bộ điều khiển.
Lợi thế của nhà bán hàng Việt Nam : Việt Nam đang dần trở thành một trung tâm sản xuất và gắn ráp các thiết bị điện tử, trong đó có thiết bị năng lượng mặt trời. Lợi thế về chi phí sản xuất và nhân công giúp sản phẩm “Made in Vietnam” có sức mạnh cạnh tranh tốt.

Con đường kinh doanh trên Alibaba đầy hứa hẹn nhưng cũng không trải qua hoa hồng. Lựa chọn đúng chuyên ngành, dựa trên giao tiếp giữa xu hướng toàn cầu và cốt lõi của Việt Nam, chính là bước đi chiến lược quan trọng nhất. 7 ngành hàng được phân tích ở trên – từ F&B, Nhà cửa & Sân vườn, Thời trang, Làm đẹp, Máy móc, Bao bì cho đến Năng lượng tái tạo – đều là những Mẹo ý sáng giá.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, lựa chọn ngành hàng mới chỉ là sự khởi đầu. Để thành công, bạn phải xây dựng một gian hàng (Minisite) chuyên nghiệp, tối ưu hóa hình ảnh và mô tả sản phẩm, tích cực trả lời câu hỏi hàng và tận dụng các công cụ tiếp theo của Alibaba. Đây là những kiến trúc của NBT sau nhiều năm nghiên cứu, hãy liên hệ ngay đến chúng tôi để được tư vấn tốt nhất nhé. Chúc các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm được hướng đi phù hợp và hái thành công trên sàn TMĐT B2B lớn nhất thế giới.
Thông tin liên hệ:
- Đường dây nóng: 0984.534.028
- Email: Contact@nbtholding.com.vn
- Facebook: https://www.facebook.com/Nguyenbaotintrading
- Trụ sở: Tầng 1, Tòa nhà Fafim A, Số 19 Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội, Việt Nam.
- Chi nhánh miền Nam: Số 49 Lê Trung Nghĩa, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam.